Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (2024)

VnExpressThể thao

  • Tin tức
  • Video
  • Bình luận
  • Lịch thi đấu
  • Bảng điểm
  • Kết quả
  • Dự đoán
  • Đội tuyển
  • Chuyện bên lề
  • Tường thuật
  • Ảnh
  • Thể thao
  • Euro 2024
  • Ảnh

Thứ ba, 16/7/2024, 04:59 (GMT+7)

Theo báo Anh Telegraph, Tây Ban Nha có sáu vị trí trong đội hình hay nhất, trong khi Á quân Anh chỉ có một người, theo sơ đồ 4-2-3-1.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (1)

Thủ môn Giorgi Mamardashvili (Gruzia) thực hiện 30 pha cứu thua trong 38 cú sút cú sút trúng đích đội nhà hứng chịu qua bốn trận tại giải. Thủ môn sinh năm 2000 có 21 pha cứu thua ở vòng bảng - nhiều nhất kể từ khi thống kê được ghi nhận tại Euro 2020.

Màn trình diễn của Mamardashvili giúp Gruzia trở thành hiện tượng tại Euro 2024, vào vòng 1/8 và chỉ chịu thua nhà vô địch Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (2)

Hậu vệ phải Jules Kounde (Pháp) góp phần giúp "Les Bleus" trở thành đội phòng ngự hay bậc nhất kỳ này, với ba bàn thua – ít nhất giải. Cầu thủ sinh năm 1998 đoạt lại bóng 41 lần - nhiều nhất giải, giúp Pháp giữ sạch lưới bốn trận và chỉ chịu thua Tây Ban Nha ở bán kết, với hai pha toả sáng của Lamine Yamal và Dani Olmo.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (3)

Hậu vệ trái Marc Cucurella (Tây Ban Nha - số 24) nổi lên với phong cách thi đấu như một ngôi sao hàng đầu, trái ngược với hình ảnh thất thường ở Chelsea.

Đã có nhiều ý kiến ngạc nhiên và nghi ngờ khi HLV Luis De La Fuente chọn cầu thủ có mái tóc dài sinh năm 1998 này làm hậu vệ trái số một tại Euro 2024, thay vì Alex Grimaldo - người gây ấn tượng mạnh cùng Leverkusen. Nhưng thực tế bảy trận đấu tại Đức cho thấy đây là lựa chọn đúng. Cucurella có chất lượng kỹ thuật, năng lượng dồi dào và tinh thần máu lửa. Trong trận chung kết, anh chính là chủ nhân đường kiến tạo giúp Mikel Oyarzabal ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Anh.

Theo Opta, Cucurella đứng thứ tư trong việc tham gia vào 31 tình huống tấn công mở. Về phòng ngự, anh có nhiều pha tắc bóng, chặn bóng nhất (20 lần) trong đội hình Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (4)

Trung vệ John Stones (Anh) nhận được ít lời khen hơn Marc Guehi – đàn em mới gia nhập tuyển Anh. Nhưng cầu thủ sinh năm 1994 thuộc biên chế Man City vẫn thể hiện được sự điềm tĩnh, đáng tin cậy và nhất quán trong phòng ngự. Stones chơi ổn định nhất và được đánh giá là tuyển thủ Anh chơi hay nhất trong trận chung kết.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (5)

Trung vệ William Saliba (Pháp) được các chuyên gia mô tả là cầu thủ quan trọng của Pháp tại Euro 2024, thậm chí một số cho là hay nhất thế giới. Chất lượng màn trình diễn của trung vệ sinh năm 2001 khiến HLV Didier Deschamps bị đặt dấu hỏi, khi cho rằng Salbia chưa sẵn sàng, trước giải.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (6)

Tiền vệ trung tâm Rodri (Tây Ban Nha) là cầu thủ hay nhất Euro 2024 và kiểm soát bóng tốt nhất thế giới. Anh thậm chí còn có cơ hội cạnh tranh Quả Bóng Vàng năm nay.

Rodri quan trọng với Tây Ban Nha như với Man City của Pep Guardiola. Anh được HLV De La Fuente ví như “siêu máy tính” giúp đội chơi đúng kế hoạch và gần như không có sai số. Cầu thủ sinh năm 1994 nối gót hai đàn anh là Xavi và Iniesta, lần lượt giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008 và 2012.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (7)

Tiền vệ trung tâm Fabian Ruiz (Tây Ban Nha - áo đỏ) kết hợp ăn ý với Rodri. Nếu đàn anh là mỏ neo vững chãi, thì Ruiz được trao quyền tự do dâng lên kết nối với hàng công. Cầu thủ sinh năm 1996 liên tục chuyền bóng về phía trước và chạy vào những khu vực nguy hiểm khi có cơ hội. Anh đóng góp hai bàn và hai kiến tạo, chỉ sau Lamine Yamal và Dani Olmo (5 bàn), đồng thời giành lại quyền kiểm soát bóng nhiều nhất giải, với 46 lần.

Fabian Ruiz chưa thua khi chơi cho Tây Ban Nha, với 29 trận bất bại.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (8)

Tiền vệ phải Lamine Yamal (Tây Ban Nha) là tài năng đặc biệt nhất trình làng ở sân khấu lớn lần này. Anh là cầu thủ trẻ hay nhất Euro 2024, với hàng loạt kỷ lục mà nổi bật là cầu thủ trẻ nhất thi đấu, kiến tạo và ghi bàn. Bàn gỡ 1-1 trong trận thắng Pháp 2-1 ở bán kết của Lamine Yamal được coi là đẹp nhất kỳ này.

Cầu thủ vừa sang tuổi 17 ngày 13/7 dẫn đầu về số pha kiến tạo tại giải, với bốn lần, cũng là nhiều nhất ở một kỳ Euro. Yamal tạo ra tổng cộng 19 cơ hội, nhiều nhất lịch sử đối với một cầu thủ dưới 18 tuổi, kể từ World Cup 1966 và Euro 1980.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (9)

Tiền vệ trái Nico Williams (Tây Ban Nha) mang phong cách của một chân chạy cánh cổ điển, sẵn sàng đối đầu với hậu vệ cánh ở mọi tình huống. Cầu thủ sinh năm 2002 dẫn đầu giải về số pha qua người, với 39 lần. Anh cùng Yamal giúp Tây Ban Nha trở thành đội duy nhất tại Euro gây nguy hiểm đồng đều ở hai cánh.

Cầu thủ gốc Ghana đang thi đấu cho Athletic Bilbao, và được dự báo sẽ sớm gia nhập một CLB lớn hơn ở châu Âu.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (10)

Tiền vệ công Dani Olmo (Tây Ban Nha) chỉ là lựa chọn số hai sau Pedri, nhưng cuối cùng lại là người định đoạt nhiều khoảnh khắc cho Tây Ban Nha tại Euro. Anh ghi ba bàn và có hai kiến tạo, trong đó có bàn ấn định tỷ số 2-1 trước Pháp ở bán kết. Olmo còn ghi bàn mở tỷ số, rồi kiến tạo cho Mikel Merino dứt điểm thắng chủ nhà Đức 2-1 ở tứ kết.

Ở chung kết, cầu thủ sinh năm 1998 là người kéo bóng phản công mở ra bàn thắng của Oyarzabal, trước khi cứu thua trên vạch vôi từ cú đánh đầu tưởng ăn bàn rõ mười mươi của Marc Guehi ở phút cuối.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (11)

Tiền đạo Cody Gakpo (Hà Lan) là một trong sáu vua phá lưới bên cạnh Harry Kane, Olmo, Georges Mikautadze, Ivan Schranz và Jamal Musiala. Anh thường xuất phát ở vị trí tiền đạo trái nhưng có xu hướng di chuyển nhiều vào trung tâm, và gây ấn tượng với khả năng dứt điểm quyết đoán.

Cầu thủ sinh năm 1999 là người Hà Lan đầu tiên ghi bàn và kiến tạo, trước Romania ở vòng 1/8, kể từ Frank Rijkaard tại bán kết 1992. Gakpo dẫn đầu Hà Lan ở số cú sút (12), sút trúng đích (8), số cơ hội tạo ra từ pha bóng mở (11) và có số kiến tạo dự kiến là 1,9.

Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (12)

Đội hình tiêu biểu Euro 2024, theo báo Anh Telegraph.

Hiếu Lương

Ảnh: AFP, AP, Reuters

  • Harry Kane vẫn chưa thể giải cơn khát danh hiệu
  • HLV Fuente: 'Ưu điểm của Tây Ban Nha là luôn có thể tiến bộ hơn'
  • Hậu vệ Tây Ban Nha mỉa mai Neville
  • Truyền thông Tây Ban Nha châm chọc tuyển Anh
  • Rodri hay nhất Euro 2024
  • Tây Ban Nha lập kỷ lục toàn thắng tại Euro
  • Cầu thủ Tây Ban Nha nâng Cup vô địch Euro 2024
Trở lại Thể thaoTrở lại Thể thao
Tây Ban Nha áp đảo ở đội hình tiêu biểu Euro 2024 - Báo VnExpress (2024)

References

Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Duncan Muller

Last Updated:

Views: 5968

Rating: 4.9 / 5 (59 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Duncan Muller

Birthday: 1997-01-13

Address: Apt. 505 914 Phillip Crossroad, O'Konborough, NV 62411

Phone: +8555305800947

Job: Construction Agent

Hobby: Shopping, Table tennis, Snowboarding, Rafting, Motor sports, Homebrewing, Taxidermy

Introduction: My name is Duncan Muller, I am a enchanting, good, gentle, modern, tasty, nice, elegant person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.